Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Ngày 16/02/2023, các Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Điện Biên đã thực hiện TGPL miễn phí cho người được TGPL là các bị cáo trong 04 vụ án  hình sự “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” do TAND huyện Tuần Giáo tổ chức xét xử lưu động tại UBND xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Phiên tòa xét xử đã thu hút đông đảo người dân đến tham dự.

Các phiên xét xử, cùng với việc luận tội của đại diện Viện Kiểm sát; Trợ giúp viên được phân công thực hiện TGPL trong các vụ việc đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa: Xét hỏi, tranh luận, trình bày quan điểm ý kiến...Với việc phân tích, nêu ra các căn cứ pháp luật, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình đối với người được TGPL nhằm bảo đảm quyền lợi của người được TGPL. Bên cạnh đó, các trợ giúp viên cũng đã giải thích, phân tích cho các bị cáo là người được TGPL và người dân về tác hại, hệ lụy của ma túy đối với cá nhân, gia đình, xã hội mà bản thân bị cáo cũng như mỗi công dân trong xã hội cần phải có ý thức đấu tranh phòng, chống.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, hối hận của bản thân; mong muốn được cải tạo tốt, sớm trở về hòa nhập với đời sống xã hội; tránh xa tệ nạn xã hội, làm ăn phát triển kinh tế, trở thành một công dân có ích cho xã hội, là người chồng, người cha gương mẫu, có trách nhiệm để có thể dạy bảo, làm tấm gương sáng cho các con em mình như bao người đàn ông khác. Bị cáo Sùng A D xúc động chia sẻ tại phiên tòa: Tin theo những lời ngon tiếng ngọt rủ rê của bạn xấu, D đã bồng bột tin theo dẫn đến nghiện ngập và đánh mất chính mình, để rồi thể chất, trí tuệ, kinh tế gia đình ngày càng sa sút, D nói “Nghĩ rằng sử dụng nó thì sẽ khỏe, xong đó chỉ là ảo giác, D đã nhận thấy mình ngày càng yếu đi; không những không thoát nghèo mà gia cảnh đã nghèo lại càng nghèo hơn khi tiền bạc vất vả làm ra cũng chỉ để thỏa mãn cơn nghiện. D mong rằng mọi người hãy xem D cũng như những người nghiện khác làm bài học để tránh xa ma túy”.

Bị cáo Sùng A D nói lời sau cùng tại phiên tòa xét xử lưu động

Việc người dân ở các độ tuổi khác nhau, vì các lí do khác nhau đã sử dụng ma túy, trở thành những người nghiện và lệ thuộc vào ma túy. Những người khi lệ thuộc vào chất ma túy không chỉ là đối tượng trong các vụ án hình sự liên quan đến chất ma túy mà còn là nguyên nhân của tình trạng mất an ninh – trật tự tại địa phương. Với việc xét xử lưu động có sự tham gia của các Trợ giúp viên pháp lý không những giúp người được TGPL là bị cáo trong các vụ án bảo vệ quyền lợi hợp pháp mà còn là một trong những cách thức hiệu quả để giáo dục, răn đe các bị cáo, những người tham dự phiên tòa bài học về hệ lụy của ma túy và nâng cao ý thức trách nhiệm đấu tranh phòng, chống ma túy.

Có thể nói, hoạt động phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng thông qua: Giải thích về quyền TGPL, hướng dẫn các bị cáo viết đơn yêu cầu TGPL và thông tin đến Trung tâm TGPL của cán bộ tòa án; việc tham gia tố tụng của các Trợ giúp viên pháp lý trong suốt quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa là một trong những cách thức truyền thông hiệu quả để người dân biết đến quyền được TGPL, ý nghĩa vai trò chính sách TGPL.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.381.228
      Online: 68