Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Từng có nhiều tiền án về các tội “Giết người”, “Chiếm đoạt trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” - người đàn ông hung hãn đã tìm ngay vợ cũ để đe dọa, hành hung – bản án 02 năm tù về tội danh cố ý gây thương tích cho kẻ thiếu ý thức chấp hành pháp luật.

Ở độ tuổi 33 thay vì đã con cái đề huề như những người dân cùng bản, thì Giàng A T (SN: 1989; địa chỉ: Bản Huổi Thủng 3, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) vẫn lông bông, giao du với bàn bè xấu để rồi nghiện khi nào chẳng hay. Trong một lần lên cơn nghiện, T đã dùng dao chém nhiều nhát vào người nạn nhân để chiếm đoạt ma túy, T bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù về 2 tội danh “Giết người”, “Chiếm đoạt trái phép chất ma túy”. Ra tù, nhờ người quen giới thiệu, T đã may mắn gặp được M, được M cảm thông đồng ý theo T về làm vợ. Cứ ngỡ rằng sau nhiều năm đi thụ án, được giáo dục, cải tạo nay có được vợ đẹp – con khôn thì T phải biết trân quý tự do, hạnh phúc gia đình…. thế nhưng, T vẫn chẳng biết chọn bạn mà chơi, để rồi lại tiếp tục tái nghiện, cuộc đời lại tiếp tục trượt dài thêm nhiều lần ra tù vào tội.

Chia sẻ với trợ giúp viên pháp lý, bị hại – chị M cho biết: Không may mắn như nhiều người khác, bố mẹ ly hôn nên từ khi còn nhỏ, M được chú dì nhận nuôi, xong chú dì cũng nghèo khó nên M không được đi học mà ở nhà phụ giúp chú dì trông em, làm nương rẫy. Với điều kiện điều kiện hoàn cảnh của mình nên dù có nhan sắc nổi trội, chịu thương chịu khó M không dám mơ ước gì cao sang, chỉ mong lấy được người chồng thương yêu M, cùng M vun vén hạnh phúc gia đình.  Mười sáu tuổi, được người thân tổ chức cưới hỏi theo phong tục M và T nên duyên vợ chồng, vì tảo hôn nên chẳng thể đăng ký kết hôn, cứ thế về sống chung, sinh con đẻ cái. Những năm đầu, cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, cơ cực xong vợ chồng vẫn biết bảo ban nhau làm ăn, vượt qua gian khó. Thế nhưng ở cái tuổi gần tứ tuần, T sinh ra đổ đốn; kiếm được bao nhiêu tiền T đều mua ma túy ma túy và uống rượu, bỏ mặc vợ con, M trở thành trụ cột trong gia đình với 02 con nhỏ. Không những vậy, khi không có tiền để thỏa mãn ma men, ma túy trong người, thì T lại trao cho M những cơn mưa bạo lực về thể chất và tinh thần.

Năm 2016, T bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị xử phạt 30 tháng tù. Trong thời gian chồng đi chấp hành án, M đã làm đơn đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với T và giành quyền nuôi con mà không yêu cầu T phải cấp dưỡng. Yêu cầu của T đã được toàn án chấp nhận và ra quyết định không công nhận quan hệ vợ chồng giữa M và T. Trở về địa phương biết không thể tiếp tục chung sống với M, T đã ích kỷ vô cớ dùng cuốc hành hung, đe dọa, giết M rồi bỏ trốn khỏi địa phương. M được đưa đi cấp cứu và điều trị trong tình trạng chấn thương vùng trán và hoảng loạn về tinh thần, lần này M không còn cam chịu che dấu hành vi bạo lực cho T nữa mà làm đơn trình báo sự việc, đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự và buộc T phải bồi thường thiệt hại cho M.  

Tại phiên tòa xét xử công khai ngày 28/4/2022, khi được chủ tọa hỏi nguyên nhân vì sao T đánh chị M, vì sao M lại không muốn chung sống với T nữa, T không trả lời mà chỉ biết cúi đầu – im lặng; phải chăng đó là sự hối hận muộn màng, bởi lối sống buông thả và ích kỷ bản thân T đã đánh mất tất cả, đó là tự do và người bạn đời bao dung một thời đầu ấp vai kề, là một mái ấm hạnh phúc gia đình mà T từng có; con của T và M, những đứa trẻ thiệt thòi so với các bạn bè đồng trang lứa, từ khi sinh ra đã luôn thiếu thốn về vật chất, không có được tình thương yêu, chăm sóc của người cha.

Xác nhận M là nạn nhân trong vụ án bạo lực gia đình và là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Điện Biên đã thụ lý đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý và cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho M. Trên cơ sở quy định pháp luật, quan điểm bảo vệ của Trợ giúp viên pháp lý đã được HĐXX chấp nhận và đưa ra mức hình phạt cao nhất theo đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát, xử phạt T 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; buộc T phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần cho M.

Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý cho M, bằng sự chia sẻ, giải thích pháp luật cho người được TGPL, đưa ra quan điểm bảo vệ tại phiên tòa xét xử công khai bên cạnh việc đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho người được TGPL, Trợ giúp viên đã lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống ma túy, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.432.843
      Online: 37