Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Hưởng ứng tháng thanh niên, ngày 24/3/2023, Chi đoàn Sở Tư Pháp tỉnh Điện Biên đã cùng với chi đoàn các đơn vị TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Điện Biên, Trường Trung học phổ thông thành phố Điện Biên Phủ tổ chức thành công phiên tòa giả định với chủ đề “Pháp luật an toàn giao thông và ma túy học đường” tại Trường Trung học phổ thông thành phố Điện Biên Phủ.

Nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và phòng, chống ma túy nơi học đường cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh; các chi đoàn đã phối hợp tổ chức phiên tòa giả định với nội dung bị cáo là trẻ vị thành niên đã sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông dẫn đến xảy ra tai nạn gây hậu quả chết người và thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng.

Phiên tòa giả định đưa ra xét xử về hai tội danh  "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thành phần tham gia phiên tòa giả định, gồm thầy, cô, các em học sinh Trường Trung học phổ thông thành phố Điện Biên phủ và các đoàn viên của Sở Tư Pháp tỉnh Điện Biên (Trung tâm trợ giúp pháp lý), TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Điện Biên.

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Điện Biên, Sở Tư pháp, Thành đoàn TP. Điện Biên Phủ, Đoàn thanh niên Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Ban giám hiệu nhà trường, toàn thể các thầy, cô giáo và hơn 1.200 em học sinh Trường Trung học phổ thông thành phố Điện Biên phủ.

Mở đầu phiên tòa giả định là tiểu cảnh bị cáo cùng các bạn dự tiệc sinh nhật sử dụng rượu, bia và điều khiển xe máy gây tai nạn được các em học sinh tái hiện chân thật, sinh động. Diễn biến tại phiên tòa qua phần thể hiện của các đoàn viên thuộc các chi đoàn ở các vai diễn khác nhau của phiên tòa như: Thành viên HĐXX, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố; Người bào chữa... tại phiên tòa không chỉ thể hiện tính trang nghiêm, với việc phân tích vụ việc ở những góc độ qua các vai diễn khác nhau đã tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và phòng chống tác hại của ma túy, truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý.

Trợ giúp viên pháp lý – người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa giả định

Kết thúc phiên tòa giả định, Ông Vi Văn Hải – Phó VKSND tỉnh Điện Biên chia sẻ với nhà trường và các em học sinh về nghề nghiệp, thực trạng vi phạm pháp luật an toàn giao thông và phòng chống ma túy ở trẻ vị thành niên và các quy định pháp luật liên quan; lồng ghép tuyên truyền các nội dung pháp luật về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; không loại trừ trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích,…quy định tại Bộ luật hình sự, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia,…

 

Học sinh trường THPT TP. Điện Biên Phủ tham dự phiên tòa giải định

Phiên tòa giả định diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần cùng nhà trường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho các em học sinh về hệ lụy, tác hại của ma túy, rượu, bia đối với xã hội nhất là đối với các bạn trẻ, qua đó cần phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, ý thức đấu tranh phòng, chống ma túy. Giúp các em học sinh biết đến quyền được trợ giúp pháp lý, tìm hiểu về các chức danh tư pháp cho việc lựa chọn, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.436.644
      Online: 44