Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Ngày 15/10/2021, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực – Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, triển khai Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc về vấn đề quốc tịch và hộ tịch theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu tại Hà Nội và 15 địa phương.

Hội nghị được tổ chức nhằm hướng dẫn, trao đổi, thảo luận để triển khai hiệu quả Quyết định số 402/QĐ-TTg và Hướng dẫn việc sử dụng mẫu phiếu rà soát người không quốc tịch, trẻ em là con lai, phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài (đã thôi quốc tịch Việt Nam nhưng chưa được nhập quốc tịch nước ngoài). Tham dự có ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục HTQTCT; Đại diện UNHCR; Đại diện Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, phòng Hành chính Tư pháp thuộc Sở, một số lãnh đạo phòng Tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp - Hộ tịch của 15 tỉnh, Thành phố trực thuộc TW tham dự.

Tham dự tại điểm cầu Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên có đ/c Lù Thị Thúy – Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, đại diện lãnh đạo 10 Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức Tư pháp – Hộ tịch 04 xã biên giới thuộc huyện Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé. Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về 02 chuyên đề “Tổng quan về tình hình di cư tại Việt Nam, quá trình tham gia Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc và những nội dung cơ bản của Kế hoạch triển khai Thỏa thuận này” và “Khái quát về tình trạng di cư, không quốc tịch tại Việt Nam và kết quả giải quyết trong thời gian qua” và được hướng dẫn việc sử dụng mẫu phiếu rà soát người không quốc tịch, trẻ em là con lai, phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài (đã thôi quốc tịch Việt Nam nhưng chưa được nhập quốc tịch nước ngoài).

Các đại biểu dự Hội nghị tại 15 điểm cầu nhất trí và đề nghị Bộ sớm có các văn bản phối hợp liên ngành với Bộ Công an để có sự chỉ đạo cho ngành Công an tại địa phương thuận lợi cho việc phối hợp khi triển khai thực hiện rà soát, thu thập, lập danh sách những trường hợp thuộc các nhóm theo 03 mẫu phiếu khảo sát do Cục  HTQTCT triển khai.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Công Khanh đề nghị Sở Tư pháp các tỉnh thực hiện triển khai một số nhiệm vụ ngay trong năm 2021, trong đó cần khẩn trương rà soát trên địa bàn để thống kê, phân loại, lập danh sách người không quốc tịch, không có giấy tờ chứng minh nhân thân, người di cư tự do theo nhóm đối tượng; trẻ em là người di cư tự do, người không quốc tịch; trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam. Còn các nội dung khác tiếp tục triển khai trong các năm tiếp theo./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.430.100
      Online: 6