Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2021, Luật Cư trú số 68/2020/QH14 ngày 13 tháng 11 năm 2020 có hiệu lực thi hành. Từ đó, các thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú. Với phương châm quản lý dân cư đồng bộ trên các hệ thống quản lý dữ liệu Quốc gia. Công tác cấp phiếu Lý lịch tư pháp đã được điều chỉnh, cắt giảm thành phần hồ sơ (Sổ hộ khẩu) giúp các cá nhân thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi, giảm chi phí, cụ thể như sau: Thành phần hồ sơ (01 bộ):

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP);

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú/ bản chụp Hộ chiếu của người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật). Đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam, hộ chiếu phải được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh của Việt Nam đóng dấu vào.

- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1[1] (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật của nước nơi người đó là công dân hoặc thường trú. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Để tăng cường trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả Sở Tư pháp đã tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích (gửi hồ sơ giấy về Sở Tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích, sau đó nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà để hạn chế đi lại tiếp xúc trực tiếp, tránh tập trung đông người, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng). Thực hiện  tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, thường xuyên mở ứng dụng Bluezone (tại địa chỉ https://bluezone.gov.vn) trên điện thoại thông minh để khai báo y tế điện tử và cập nhật thông tin, phục vụ truy vết các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

 Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp công chức tiếp nhận đã tuyên truyền tính ưu việt của dịch vụ bưu chính công ích và trao đổi, phối hợp với bưu điện tỉnh giảm giá cước trả kết quả trong nội thành/ thị trấn/thị xã giảm cước phí từ 26.000 đồng xuống 20.000 đồng/ 01 bộ hồ sơ. Từ đó, đã nâng cao nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của người dân khi giải quyết các TTHC.

Địa chỉ tiếp nhận trực tuyến: https://dichvucong.dienbien.gov.vn/dich-vu-cong-truc-tuyen hoặc  https://lltptructuyen.moj.gov.vn/dienbien

Địa chỉ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính: Tại các điểm bưu điện văn hóa xã

Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc cần giải đáp, cá nhân, tổ chức có thể liên hệ với Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả Sở tư pháp theo số điện thoại: 02153.838.306./.

Đinh Huề - Văn phòng Sở

 

[1] Người được ủy quyền phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.436.081
      Online: 47