Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Để triển khai thi hành có hiệu quả, chất lượng các quy định của Luật Đất đai được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 18/01/2024 tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, ngày 22/3/2024, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 của ngành Tư pháp. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị và đồng chủ trì là đồng chí Lường Văn Sương – Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Hội nghị diễn ra tại Hà Nội với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Trung ương do đồng chí Lê Thành Long - Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Tới dự hội nghị còn có các đồng chí Thứ trưởng của Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Phan Đức Hiếu, Uỷ viên thường trực Uỷ ban kinh tế của Quốc hội; đồng chí Hoàng Minh Hiếu, Uỷ viên thường trực Uỷ ban pháp luật của Quốc hội; đại diện các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư pháp; các chuyên gia, nhà khoa học, diễn giả của Hội nghị. Tại điểm cầu địa phương chủ trì Hội nghị là Lãnh đạo Sở Tư pháp và Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự; các công chức và viên chức tại các Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Ảnh: Toàn cảnh điểm cầu Trung ương tại Bộ Tư pháp

Hội nghị được tổ chức nhằm phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 trong ngành Tư pháp, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả; nâng cao hiểu biết, nhận thức cho công chức, viên chức trong Ngành về Luật Đất đai năm 2024 và trách nhiệm của ngành Tư pháp trong việc tổ chức thi hành có hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai. Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng - Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của Luật Đất đai ở Việt Nam qua các thời kỳ. Đây là đạo luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân. Nhiều điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp như lĩnh vực: công chứng, bán đấu giá tài sản,…Do vậy, để có thể triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 có hiệu quả, chất lượng, ngành Tư pháp cần chủ động nghiên cứu, phổ biến, quán triệt Luật Đất đai hiểu, áp dụng đúng và đầy đủ các điểm mới của Luật.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Phó Trưởng Ban soạn thảo Luật Đất đai giới thiệu những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và một số lưu ý đối với ngành Tư pháp về: công chứng, chứng thực liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất; xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại Trung ương và địa phương. Trên cơ sở đó, các đại biểu tại các điểm cầu đã cùng trao đổi, thảo luận với nhóm chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội các nội dung liên quan đến đất đai như vấn đề về chuyển nhượng đất trồng lúa, bảng giá đất,…Tiếp đó, đại diện một số địa phương đề xuất một số giải pháp, kiến nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn tại địa phương.

Ảnh: Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên

Tham dự Hội nghị, các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Điện Biên đã chú ý lắng nghe các nội dung được triển khai tại Hội nghị. Kết quả Hội nghị sẽ góp phần nâng cao chất lượng góp ý, thẩm định đối với các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo đúng tinh thần và yêu cầu của Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật; nâng cao chất lượng tham mưu của ngành Tư pháp để đảm bảo hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, cũng như thực hiện tốt các vấn đề liên quan trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Tư pháp để từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.451.480
      Online: 4