Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Sáng ngày 26/9, Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên tiếp và làm việc Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh theo Chương trình giám sát chuyên đề "Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số từ năm 2021-2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên".

 Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn và tham gia đoàn giám sát có các đồng chí là lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành cấp tỉnh. Về phía Sở Tư pháp có đồng chí Phạm Đình Quế, Giám đốc Sở và các đồng chí Phó Giám đốc Sở, Trưởng các Phòng chuyên môn thuộc Sở.

 

                                                                             Đ/c Giàng Thị Hoa - Uỷ viên BTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc tại Sở Tư pháp

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương – Phó Giám đốc Sở báo cáo kết quả công tác chuyển đổi số tại đơn vị

Sở Tư pháp đã báo cáo kết quả công tác thực hiện các quy định pháp luật về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số từ năm 2021-2023 của của đơn vị. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính  và chuyển đổi số của đơn vị luôn được đánh giá trong tốp đầu của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Với sự chỉ đạo quyết liệt, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đầu trong công tác chỉ đạo trên môi trường số của tập thể Lãnh đạo Sở và sự đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức tại đơn vị. Từ đó là cơ sở, nền tảng để có được những kết quả trong công tác tham mưu đạt chất lượng và tiến độ. Nhất là đối với việc phục vụ cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC, đến thời điểm giám sát, 100% hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp đã được tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử tại hệ thống “Một cửa điện tử” của tỉnh, thực hiện số hóa kết quả TTHC, lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân không phải cung cấp lại thông tin, thành phần hồ sơ góp phần giảm bớt thời gian và chi phí trong quá trình giải quyết TTHC; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc quản lý và điều hành văn bản trên môi trường điện tử 100% văn bản đến, văn bản đi của đơn vị (trừ văn bản thuộc bí mật nhà nước) được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDoffice); nhiệm vụ công tác chuyển đổi số gắn với công tác CCHC được lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo đồng bộ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực. Nhận thức và kỹ năng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin của công chức, viên chức được nâng lên; trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin được nâng cấp thường xuyên, kịp thời. Các mục tiêu về chuyển đổi số đảm bảo theo Kế hoạch đề ra; các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa cùng thành viên đoàn đã xuống Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả Sở Tư pháp để thăm quan môi trường làm việc, các trang thiết bị của đơn vị và trao đổi trực tiếp với người dân về việc thực hiện giải quyết TTHC trên các ứng dụng số. Từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cá nhân, tổ chức khi thực hiện các giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước.

Đồng chí Giàng Thị Hoa - Uỷ viên BTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn trao đổi cùng người dân

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số khó khăn trong quá trình khai thác, sử dụng các ứng dụng CNTT đối với việc sử dụng dữ liệu điện tử đã cập nhật trên Cổng dịch vụ công của tỉnh chưa tái sử dụng được tờ khai điện tử, làm mất thời gian khai thông tin tờ khai điện tử khi nộp lại hồ sơ của cá nhân, tổ chức và của công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ; việc liên thông, đồng bộ các phần mềm của ngành và Cổng dịch vụ công của tỉnh thường xuyên xảy ra lỗi, do đó mất rất nhiều thời gian để công chức nhập đi nhập lại các thông tin trên phần mềm; Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia khi tạo tài khoản thường xuyên lỗi không gửi mã OTP hoặc tạo xong báo lỗi không đăng nhập được. Tốc độ khi truy cập, tải dữ liệu chậm nên việc khai thác sử dụng của cá nhân, tổ chức và công chức xử lý hồ sơ mất nhiều thời gian.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Tư pháp làm rõ một số nội dung liên quan đến: Việc phổ biến giáo dục pháp luật; việc hoàn thiện môi trường pháp lý; rà soát văn bản quy phạm pháp luật; việc tuyên truyền tới người dân dịch vụ bưu chính công ích; trang thiết bị máy tính; công tác cán bộ làm công tác tư pháp; kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ,...

Đồng Chí Phạm Đình Quế - Giám đốc Sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đoàn và báo cáo làm rõ các nội dung liên quan công tác chuyên môn của đơn vị: Hàng năm, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nhất là các quy định được Quốc hội thông qua và có hiệu lực giai đoạn 2020-2023, các quy định điều chỉnh về các dịch vụ thiết yếu trong đời sống xã hội của người dân; Sở Tư pháp đã tham mưu trình UBND tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (HĐPH) ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai các Chương trình, Đề án, Kế hoạch về PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng năm, Sở Tư pháp đều tham mưu trình UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình trọng tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh; kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên.

Trong giai đoạn 2021 đến 30/9/2023, Sở Tư pháp đã trực tiếp dự thảo trình UBND tỉnh trình HĐND và UBND ban hành 14 văn bản QPPL, góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật cấp tỉnh về lĩnh vực tư pháp. Thẩm định 180 dự thảo văn bản QPPL, tham gia ý kiến đối với 853 dự thảo văn bản.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã cơ bản đủ máy vi tính cho công chức thực hiện nhiệm vụ 60 máy tính/60 CCVC, các máy đều được kết nối mạng Internet. Tại bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả đã được trang bị 01 máy vi tính, mạng Wifi không đặt mật khẩu để phục vụ người dân khi đến giải quyết TTHC có thể sử dụng khai thác thông tin trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, các máy tính có cấu hình thấp, không đảm bảo để khai thác, ứng dụng, không phù hợp với yêu cầu các phần mềm chuyên ngành hiện nay.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Đoàn giám sát đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Sở trong công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số thời gian qua. Đồng thời, đề nghị rà soát, bổ sung các số liệu, đề xuất kiến nghị, hoàn thiện báo cáo làm cơ sở để Đoàn giám sát tổng hợp./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.442.138
      Online: 21