Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

 

Phòng làm việc của Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 2 tại huyện Mường Chà

Huyện Mường Chà là một huyện biên giới miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Điện Biên với 11 xã và 2 tổ dân phố của thị trấn thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Mường Chà cũng là huyện trung chuyển, nối liền giữa thành phố Điện Biên phủ với thị xã Mường Lay và huyện Nậm Pồ, huyện Mường Nhé của tỉnh Điện Biên. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý của người dân tại địa bàn huyện Mường Chà và các huyện, thị lân cận; ngày 11/7/2008 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 912/QĐ-UBND thành lập Chi nhánh số 2, huyện Mường Chà. Sau khi thành lập, Chi nhánh đã được Ủy ban nhân dân huyện Mường Chà bố trí trụ sở làm việc tại tổ dân phố số 1 – thị trấn Mường Chà.

Chi nhánh số 2, huyện Mường Chà thành lập với phương châm sẽ là chỗ dựa pháp lý cho những người “yếu thế” trên địa bàn huyện và khu vực lân cận. Tuy nhiên, khi mới thành lập; Chi nhánh gặp muôn vàn khó khăn, từ việc người dân chưa quen, chưa biết đến dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Chi nhánh, đến việc các cơ quan, tổ chức trên địa bàn chưa thực sự phối hợp với Chi nhánh trong việc giới thiệu người được trợ giúp pháp lý đến Chi nhánh cũng như quá trình thực hiện các hoạt động nghiệp vụ. Điều kiện về cơ sở vật chất, con người… cũng là những khó khăn không nhỏ đối với hoạt động của Chi nhánh.

Khắc phục khó khăn, từng bước khẳng định vị thế; từ khi thành lập tới nay, đặc biệt là giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, số vụ việc được Chi nhánh thực hiện tăng lên đáng lể cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2015 đến năm 2019, Chi nhánh đã thực hiện tổng số 312 vụ việc (trong đó có 27 vụ việc là tham gia tố tụng và 285 vụ việc là thực hiện tư vấn pháp luật cho người dân) đã TGPL cho 312 lượt người (gồm 110 nữ và 202 nam) đều là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Cùng với việc cung cấp dịch vụ pháp lý thông qua các vụ việc,  Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 đã cùng với Trung tâm phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện Mường Chà, UBND các xã triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động và truyền thông về trợ giúp pháp lý. Thông qua các hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở đã giúp người dân biết và tin tưởng vào hoạt động trợ giúp pháp lý của Chi nhánh số 2 huyện Mường Chà.

Đến nay, có thể khẳng định Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2, huyện Mường Chà là địa chỉ tin cậy về pháp lý cho người dân “yếu thế” tại địa bàn huyện Mường Chà và vùng lân cận. Đạt được những kết quả như ngày hôm nay không chỉ là sự nổ lực của đội ngũ viên chức àm việc tại Chi nhánh mà còn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý; sự phối hợp của các cơ quan, cá nhân trên địa bàn huyện Mường Chà. Rồi đây, chặng đường phía trước sẽ còn khó khăn, nhưng tin tưởng rằng Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2, huyện Mường Chà sẽ tiếp tục khẳng định uy tín, trách nhiệm của mình để xứng đáng là chỗ dựa pháp lý tin cậy cho người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Vũ Thị Hồng Minh 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.422.384
      Online: 61