Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Mường Nhé là huyện biên giới giáp Lào- Trung Quốc, được xem là "phên dậu" của tỉnh. Tại đây, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế. Do đó, việc nâng cao nhận thức pháp luật của người dân là nội dung luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Với chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí trên địa bàn huyện, Chi nhánh trợ giúp pháp lý (TGPL) số 5 đã thụ lý và thực hiện TGPL đối với vụ việc cụ thể. Vì là địa bàn tương đối rộng, hiểu biết pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế nên cùng với việc thực hiện vụ việc theo yêu cầu cụ thể.

Hàng năm, Chi nhánh TGPL số 5 còn tổ chức các đợt truyền thông pháp luật về TGPL đến tận cơ sở. Năm 2021, Chi nhánh đã ban hành Kế hoạch số 06/CNTGPL5-TT về việc truyền thông trợ giúp pháp lý. Trên cơ sở đó, từ ngày 23/4 đến ngày 27/4/2021 Chi nhánh đã phối hợp với phòng Tư pháp huyện Mường Nhé và UBND xã Mường Nhé tổ chức truyền thông pháp luật TGPL tại 08 điểm bản dân cư của xã Mường Nhé thu hút hơn 360 lượt người tham gia.

Tại buổi truyền thông, Các tuyên truyền viên thuộc Chi nhánh đã giới thiệu đến người dân các quy định pháp luật về TGPL như: Nguyên tắc trợ giúp pháp lý, phạm vi thực hiện trợ giúp pháp lý, các hình thức trợ giúp pháp lý và các trường hợp từ chối hoặc không tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý, thủ tục và đối tượng được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý, tổ chức và người thực hiện TGPL. Giới thiệu nội dung quy định pháp luật về những lĩnh vực mà người dân tại địa bàn còn nhiều vướng mắc như: Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Hộ tịch; Một số điều Pháp luật đất đai... và phát miễn phí các loại tờ gấp pháp luật.

Qua hoạt động truyền thông pháp luật về TGPL nói riêng, pháp luật nói chung của Chi nhánh TGPL 5 tại các địa bàn trên đã giúp người dân biết được quyền TGPL miễn phí, điều kiện, cách thức để tìm đến những địa chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ TGPL khi có yêu cầu. Việc giới thiệu quy định pháp luật thường gặp giúp người dân hiểu để hành xử theo quy định của pháp luật; tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình; tránh khiếu kiện trái pháp luật. Có thể nói, công tác TGPL nói chung và truyền thông pháp luật về TGPL nói riêng tại địa bàn huyện Mường Nhé góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự, củng cố lòng tin của nhân dân vào các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước trên địa bàn./.

                                        

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 191.906
    Online: 29