Một là, nguyên tắc chung
- Tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;
- Hành vi và cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam;
- Thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo an toàn thông tin mạng theo các quy định pháp luật hiện hành;
- Chịu trách nhiệm đối với hành vi, cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các hành vi hoặc nội dung thông tin vi phạm pháp luật;
- Các cơ quan, đơn vị sử dụng chatbot AI có trách nhiệm cung cấp thông tin cơ bản về hệ thống, bao gồm các tình huống tiềm ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa học Công nghệ (Cục Chuyển đổi số quốc gia) để tổng hợp thông qua cổng hỗ trợ trực tuyến hoặc mã QR được cung cấp (thông tin tại cuối tài liệu);
- Các nguyên tắc nêu trong tài liệu này không áp dụng đối với việc sử dụng chatbot AI trong các hoạt động nghiên cứu, thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
Hai là, Nguyên tắc trong cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI
- Không chia sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như các thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.
- Đảm bảo rằng dữ liệu hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.
- Khi sử dụng chatbot AI, tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ (tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn thông tin.
- Sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm.
- Kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Đảm bảo thông tin chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu lầm hoặc sai sót khi áp dụng.
- Không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.
Ba là, Nguyên tắc sử dụng chatbot AI đối với cơ quan, đơn vị
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, đơn vị. Trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
- Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; trong trường hợp tài khoản cơ quan, đơn vị bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan, đơn vị phải thông báo tới đơn vị triển khai chatbot AI để kịp thời xử lý.
- Quản lý và phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tham gia sử dụng chatbot AI.
- Khi cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ quan, đơn vị phải thực hiện việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
- Từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
- Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.
- Đơn vị triển khai chatbot AI có trách nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra thuận lợi và an toàn.
Bốn là, Nguyên tắc sử dụng chatbot AI đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
- Tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc thực hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị vào chatbot AI.
- Khi khai thác, sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm truy cập Internet công cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử dụng.
- Không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI.
- Không sử dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo deep-fake, lừa đảo.
Có thể khẳng định, trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày và một trong những ứng dụng phổ biến của AI là Chatbot – đây là công cụ giao tiếp tự động, hoạt động dựa trên công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy, cho phép giao tiếp hiệu quả, nhanh chóng và chính xác với người dùng qua văn bản và được coi là công cụ được sử dụng thường xuyên, tối ưu trong thời đại 4.0. Vì vậy, việc đưa ra các nguyên tắc đối với công chức, viên chức và người lao động để sử dụng hiệu quả, thiết thực, an toàn Chatbot AI sẽ mang lại hiệu quả thiết thực để phục vụ công việc trong cơ quan nhà nước.
Ví dụ: Cách tra cứu các điều luật, mức chế tài xử phạt vi phạm luật… bằng chatbot AI trên Cổng Pháp luật quốc gia
Để sử dụng công cụ chatbot AI nhằm tra cứu các điều luật tại Việt Nam, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Đầu tiên, truy cập vào trang web của chatbot AI về tra cứu luật tại https://ai.phapluat.gov.vn/. Người dùng có thể truy cập trang web bằng máy tính lẫn smartphone.
- Để sử dụng công cụ chatbot AI này, người dùng cần phải đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản mới. Trong trường hợp chưa có tài khoản của Cổng Pháp luật quốc gia, bạn nhấn nút “Đăng ký”, điền địa chỉ email, thông tin cá nhân, mật khẩu (không cần phải khai báo số điện thoại), sau đó nhấn nút “Đăng ký”.

Chờ trong giây lát, một email được gửi đến từ LuatVietNam, chứa đường link kích hoạt tài khoản đã đăng ký. Bạn nhấn vào đường link đính kèm trong email để xác nhận.
Trong trường hợp không thấy email gửi đến, bạn có thể kiểm tra tại mục “Thư rác” trên hộp thư vì email có thể bị lọc nhầm.
- Sau khi kích hoạt tài khoản, quay trở lại trang web chatbot AI Pháp luật, điền thông tin đăng nhập vào tài khoản để bắt đầu sử dụng công cụ AI này.
- Cách sử dụng của chatbot AI Pháp luật cũng tương tự những chatbot AI thường thấy khác như ChatGPT, Grok hay Gemini… trên giao diện chính của công cụ này, người dùng chỉ việc đặt câu hỏi bằng tiếng Việt để nhận về lại câu trả lời cũng bằng tiếng Việt.

Khi đưa ra câu trả lời, AI Pháp luật sẽ trích dẫn rõ điều, luật liên quan đến thông tin người dùng đang hỏi. Bạn có thể nhấn chuột vào những điều, luật được trích dẫn để xem thêm thông tin chi tiết.
Đáng chú ý, sau khi đưa ra diễn giải chi tiết các điều, luật, công cụ AI này cũng sẽ tóm tắt phần trả lời của mình để giúp người dùng có thể nắm được câu trả lời dễ hiểu nhất cho câu hỏi được đặt ra. Điều này phù hợp với những người dùng phổ thông, không có quá nhiều kiến thức về luật pháp.

Khi bạn đặt câu hỏi, hãy xác định rõ các vấn đề pháp lý cần giải quyết và cung cấp thông tin một cách rõ ràng, chi tiết, cụ thể. Điều này sẽ giúp AI Pháp luật hiểu rõ và đưa ra câu trả lời chính xác và hữu ích hơn.
Khai thác Chatbot AI – Hiểu đúng, dùng đúng, chia sẻ có trách nhiệm!
Điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam tham gia
Văn bản quy phạm Pháp luật tỉnh Điện Biên
Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Pháp luật, chế độ, chính sách
Văn bản dự thảo
Chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển KT-XH
Dự án, đầu tư mua sắm công, vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác
Công bố quy hoạch Sở Tư Pháp
Chương trình, đề tài khoa học
Báo cáo tài chính hàng năm
Báo cáo - Thống kê về ngành, lĩnh vực quản lý
Thông tin về dịch bệnh theo quy định
Lịch công tác
Giấy mời họp