Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Trong bối cảnh cả nước và địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để thích nghi với đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển đời sống kinh tế - xã hội. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Điện Biên (Trung tâm) đang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật (NKT), NKT có khó khăn về tài chính; góp phần chung tay với chính quyền địa phương giúp NKT “Hòa nhập và thích ứng – định hình tương lai”.

Thực hiện Quyết định số 09/QĐ-BTP ngày 07/01/2022 của Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho NKT, NKT có khó khăn về tài chính. Để tiếp tục, kịp thời  hoạt động TGPL cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Điện Biên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 435/KH-UBND ngày 18/02/2022 về thực hiện chính sách TGPL cho NKT, NKT có khó khăn về tài chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh Điện Biên và chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ thông qua các hoạt động như truyền thông về TGPL cho NKT, thực hiện vụ việc TGPL cho NKT, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ người thực hiện TGPL, đánh giá chất lượng vụ việc TGPL do Trung tâm thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền của người được TGPL nói chung và quyền được TGPL của NKT, NKT có khó khăn về tài chính nói riêng; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu TGPL, nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL cho NKT. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên việc truyền thông về TGPL tại cơ sở trong thời gian qua có phần còn hạn chế. Để khắc phục khó khăn, thích ứng với điều kiện thực tế, năm 2022 Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để truyền thông về TGPL; tiếp tục khuyến khích viên chức, người thực hiện TGPL viết bài liên quan đến hoạt động TGPL của địa phương đăng trên các cổng thông tin của Cục TGPL, Sở Tư pháp, Báo Đời sống và Pháp luật, Báo Điện Biên Phủ….

Hưởng ứng Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), Trung tâm đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Nậm Pồ và UBND các xã thực hiện truyền thông về TGPL và TGPL cho người dân tại 24 thôn bản (thuộc 6 xã) trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Các buổi truyền thông đảm bảo tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch, thu hút 859 lượt người tham gia, thực hiện TGPL 18 vụ cho 18 lượt người (17 người được TGPL) bằng hình thức tư vấn trong các lĩnh vực pháp luật như đất đai, Tư pháp- Hộ tịch, chính sách, trong đó 07 vụ việc tư vấn cho NKT, người thân thích của NKT có liên quan đến trình tự, thủ tục, điều kiện để NKT được hưởng trợ cấp xã hội, quyền khác của NKT (anh Vàng A Sèng – bản Huổi Tang, xã Nậm Tin; anh Ma A Vư – bản Huổi Lụ 2, xã Nậm Nhừ hỏi về xác định mức độ khuyết tật; trình tự, thủ tục để được hưởng trợ cấp xã hội cho người khuyết tật; anh Vàng A Nhà – bản Huổi Lụ 2, xã Nậm Nhừ muốn giải đáp “người bị khuyết tật nặng - dị tật khớp háng bẩm sinh có được thi giấy phép lái xe không?,…).

Đoàn công tác phát 2.000 tờ gấp pháp luật có nội dung về người được TGPL, TGPL cho NKT do Trung tâm biên soạn tới người dân; cung cấp danh sách địa chỉ liên hệ của các trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL tới UBND các xã, các trưởng bản để chính quyền địa phương kịp thời cung cấp, giới thiệu cho người dân khi có nhu cầu TGPL. Bên cạnh đó đã lồng ghép nói chuyện các chuyên đề pháp luật liên quan đến chế độ chính sách dành cho NKT.

Thiết nghĩ, trong tình hình cả xã hội đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình dịch bệnh, đối với nhóm NKT cái khó như lại càng nhân lên; bởi vậy những đóng góp của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Điện Biên với mong muốn góp phần cùng chính quyền địa phương giúp đỡ NKT trên địa bàn “Hòa nhập và thích ứng – định hình tương lai”.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.381.466
      Online: 63