Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021 của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Điện Biên (Trung tâm TGPL ); Hưởng ứng ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (06/9), ngày  Vì người nghèo (17/10) và ngày Pháp luật Việt Nam  (09/11) năm 2021.  Trung tâm TGPL tổ chức hoạt động truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý tại 04 xã Mường Mùn, Mùn Chung, Nà Tòng, Rạng Đông thuộc huyện Tuần Giáo – tỉnh Điện Biên.

Nhằm thực hiện có hiệu quả đợt truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý; Trung tâm  TGPL  đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Tuần Giáo, UBND các xã và tổ chức đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 (như cung cấp khẩu trang, nước sát khuẩn, bố trí đảm bảo khoản cách… cho người dân tham gia).

 Kết quả, Đoàn công tác của Trung tâm TGPL đã thực hiện tổ chức truyền thông pháp luật tại 26 điểm bản và thu hút khoảng hơn 600 người dân tham dự.

 Tại buổi truyền thông Trung tâm TGPL phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Trợ giúp pháp lý 2017, pháp luật dân sự, pháp luật hình sự, pháp luật hôn nhân và gia đình, các vấn đề liên quan đến việc làm, chính sách xã hội, người có công với cách mạng...tới toàn thể người dân tham dự và tư vấn, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc pháp lý của người dân. Qua đó giúp cho người dân hiểu thêm được quyền được trợ giúp pháp lý miễn phí, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng tượng chính sách và các đối tượng yếu thế trong xã hội nhằm đảm bảo quyền con người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Ngoài ra, Trung tâm đã phát tờ gấp phát luật miễn phí tới toàn thể người dân tham dự, gồm: Thông tin về người được trợ giúp pháp lý; Giấy tờ chứng minh người được trợ giúp pháp lý; Quyền trẻ em và bổn phận trẻ em; Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật... để người dân hiểu rõ thêm các quyền mà mình được hưởng.

                              Toàn cảnh người dân tham dự

Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp luật thông qua các hình thức như phát tờ gấp, truyền thông trên trang thông tin điện tử… truyền thông trực tiếp đến người dân tại các điểm bản vùng sâu, vùng xa đã được Trung tâm TGPL áp dụng và đạt hiệu quả, phù hợp với đặc thù kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên

Cùng với hoạt động truyền thông, công tác tham gia tố tụng được đẩy mạnh về cả “chất và lượng”. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã thụ lý 842 vụ việc, trong đó kết thúc 730 vụ việc, nhiều vụ việc đạt hiệu quả cao. Người được trợ giúp pháp lý có đánh giá tốt đối với Trung tâm, tin tưởng về năng lực của Trợ giúp viên pháp lý cũng như Luật sư ký hợp đồng với Trung tâm; từng bước khẳng định Trung tâm TGPL là chỗ dựa pháp lý tin cậy cho "người yếu thế" khi có vướng mắc pháp luật.

Trung tâm đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác trợ giúp pháp lý, tiến hành cập nhật đầy đủ vụ việc lên Hệ thống quản lý tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý; thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý trên môi trường mạng ở cấp độ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, để các đối tượng là người được trợ giúp pháp lý hoặc người thân của người được trợ giúp pháp lý có thể tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thuận tiện khi có yêu cầu được trợ giúp pháp lý.

Nguyễn Đình Thắng


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 2.435.343
      Online: 22